ซักซ้อมการดำเนินการกรณีการจัดเก็บเงินบำรุงการศึกษา

ด้วย สตง. ได้ดำเนินการตรวจสอบโรงเรียนในสังกัด สพฐ. พบข้อสังเกต ดังนี้
1. การจัดเก็บเงินบำรุงการศึกษากรณีการจัดการเรียนการสอนเพิ่มเติมนอกเหนือจากหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน สถานศึกษาไม่มีการเสนอขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและไม่ได้รับอนุมัติจากสำนักงานเขตพื้นที่่การศึกษา
2. การรับเงินบำรุงการศึกษาตามข้อ 1 สถานศึกษาออกใบแทนใบเสร็จรับเงินโดยไม่ได้ออกใบเสร็จรับเงินตามแบบที่ทางราชการกำหนดให้กับผู้ชำระเงิน
สพฐ.พิจารณาแล้วเห็นว่าเพื่อเป็นการรักษาวินัยการเงินการคลังของรัฐ จึงขอซักซ้อมการดำเนินการจัดเก็บเงินบำรุงการศึกษาและการออกใบเสร็จรับเงินของสถานศึกษาสังกัด สพฐ. ดังนี้
1. กรณีการเก็บเงินบำรุงการศึกษาเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดการเรียนการสอนนอกหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน สถานศึกษาตัองถือปฏิบัติให้เป็นไปตามเกณฑ์การเก็บเงินบำรุงการศึกษาของสถานศึกษาสังกัด สพฐ. ที่กำหนดตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง การเก็บเงินบำรุงการศึกษาของสถานศึกษาสังกัด สพฐ. ประกาศ ณ วันที่ 20 ตุลาคม 2554 โดยเคร่งครัด
2. การรับเงิน สถานศึกษาต้องออกใบเสร็จรับเงินตามแบบที่ทางราชการกำหนดให้แก่ผู้รับเงินทุกครั้งที่มีการรับเงิน โดยถือปฏิบ้ติตามระเบียบ สพฐ. ว่าด้วยการบริหารจัดการเกี่ยวกับเงินรายได้สถานศึกษาขีั้นพื้นฐานที่เป็นนิติบุคคลในสังกัดเขตพื้นทืี่การศึกษา พ.ศ.2549
เพื่อให้การดำเนินกรจัดเก็บเงินบำรุงการศึกษา และการออกใบเสร็จรับเงินของสถานศึกษาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย สพม.19 จึงขอให้สถานศึกษาในสังกัดทุกแห่งถือปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ มติคณะรัฐมนตรี หรือแบบแผนการปฏิบัติราชการโดยเคร่งครัด

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

นี่คือความคิดเห็นแรกของคุณ
ความคิดเห็น #1 09 ม.ค. 2560 171.5.xxx.xx
ความคิดเห็น
^